Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Đồ chơi trẻ em: Hi vọng cho các doanh nghiệp Việt

Các bậc phụ huynh khi mua đồ chơi trẻ em thường rất quan tâm đến giá thành, sắc màu, hình dáng... nhưng vẫn ít quan tâm đến xuất xứ, chất lượng của sản phẩm. Đó cũng chính là một trong số những nguyên do khiến đồ chơi Trung Quốc kém chất lượng, thậm chí độc hại cho trẻ ngày càng có điều kiện lộng hành, trong lúc những mặt hàng đồ chơi trong nước luôn đảm bảo về chất lượng & các chế độ hậu mãi.

Hiện có chưa đến 10 doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đồ chơi trẻ em nên đa phần các sản phẩm đồ chơi trẻ em trên thị trường hiện nay đều là hàng ngoại nhập, cốt yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. Nhiều sản phẩm đồ choi VN khó lòng cạnh tranh được khi đồ chơi Trung Quốc giá rẻ, mẫu mã bắt mắt & rất dễ… dụ trẻ con, dù chất lượng thì còn nhiều vấn đề phải bàn. Đồng thời, các doanh nghiệp (DN) sản xuất đồ chơi trẻ em tại VN ngày nay chỉ xoay quanh một số mặt hàng cổ điển, mặt không lưu phong phú, không có ý tưởng sáng chế, chỉ mạnh về sản xuất đồ chơi bằng gỗ & khách hàng cốt yếu là những người có thu nhập khá và trung bình ở thành phố trở lên, còn ở làng quê thì đồ chơi Việt gần như không có thị phần.

do choi tre em
Dịp may nào cho đồ chơi trẻ em Việt vươn lên?

Đó đó là vấn đề chất lượng của đồ chơi trẻ em Trung Quốc. Thời gian qua, thông tin gần 30% đồ chơi trẻ em Trung Quốc có chứa các kim loại nặng không an toàn như thủy ngân, arsenic, chì, cadmium, antimon có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho hệ miễn nhiễm và hệ thần kinh của bé nhỏ đã gây xôn xao dư luận. Chưa kể đến thông tin sản phẩm thú nhún Trung Quốc cũng bị cơ quan tính năng Singapore qua rà soát khẳng định có chứa chất độc nguy iểm, có thể dẫn đến vô sinh ở trẻ nhỏ. Các loại đồ chơi của Trung Quốc làm bằng nhựa như gươm, lựu đạn, lồng đèn, súng, siêu nhân… rất độc hại nhất đối với sức khỏe cơ thể con người bởi đều được làm bằng nhựa tái chế APS, nhựa PE hoặc có chứa chất cadimi (Cd) quá mức cho phép rất thường xuyên.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại của DN Việt cũng có những ưu điểm nhất định như về chất lượng, giá cả ở mức trung bình, dành cho nhiều đối tượng trẻ em, khi tung ra thị trường đều có đăng ký giám định & cấp dấu chứng nhận an toàn của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đồng thời đồ chơi trẻ em của các DN quốc nội hầu hết đều có chế độ hậu mãi về kỹ thuật, bảo hành, bảo dưỡng cẩn trọng. Tại VN vào năm 2012, với gần 26.700 mẫu đồ chơi được kiểm tra tại 460 cơ sở kinh doanh, buôn bán đồ chơi trẻ em của 39 Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tại các tỉnh, thành cho kết quả khám phá ra hơn 13.700 mẫu không có chứng nhận hợp quy, hơn 10.400 mẫu không có dấu hợp quy (chiếm hơn 35%) & gần 10.400 mẫu vi phạm (chiếm gần 35%). Đây có thể nói là cơ may cho các nhà sản xuất đồ chơi trẻ em quốc nội có thể tiếp xúc thị trường, đưa sản phẩm của chính mình đến gần hơn với khách hàng.

Nhằm khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, bằng việc nghiên cứu đầu tư để sản xuất ra những sản phẩm tốt, loại hình, mẫu mã phong phú, DN sản xuất đồ chơi nội địa đang không ngừng vươn lên, chiếm được tình cảm của người mua hàng. Một vài DN sản xuất đồ chơi trẻ em nội địa ngày nay như gỗ Đức Thành, Liên Hiệp Thành, Nguyên Bảo Ngân, Hưng Phát… đều có những sản phẩm được khá nhiều người tiêu thụ biết đến. Hoặc như sản phẩm xe đạp trẻ em các độ tuổi, thú nhựa nhún… của Nhựa Chợ Lớn được gia công xuất khẩu và tiêu thụ trong nước thời gian qua cũng lôi cuốn người tiêu thụ.s

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét